อินโดนีเซียหวั่นเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันอย่างหนักเหตุปัญหาในประเทศรุมเร้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.บิสนิส อินโดนีเซียรายงานว่า ยอดนำเข้าน้ำมันของอินโดนีเซียคาดว่า จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 700,000 ตันต่อวัน ซึ่งทำให้ประเทศตกอยู่ในความเสี่ยงทางธุรกิจอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบทางด้านสังคมและการเมือง เพราะน้ำมันได้กลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความอ่อนไหวประเภทหนึ่งในปัจจุบัน
จากการคาดการณ์อัตราการใช้น้ำมันในประเทศที่เพิ่มขึ้นที่ระดับ 5% ต่อปี อินโดนีเซียจะต้องนำเข้าน้ำมัน 700,000 บาร์เรลต่อวันภายในอีก 3 ปีข้างหน้า เว้นเสียแต่ว่าอินโดนีเซียจะดำเนินการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันขึ้น เพื่อกระตุ้นผลผลิตน้ำมันในประเทศให้สูงขึ้นได้
เจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจของอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินเพื่อนำเข้าน้ำมันอย่างน้อย 42 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ตามแผนนำเข้าน้ำมันที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้ ซึ่งปัจจุบันอินโดนีเซียได้นำเข้าน้ำมันอยู่ที่ 300,000-400,000 บาร์เรลต่อวัน
"เราต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาเรื่องโรงกลั่นน้ำมันอย่างจริงจัง" นายโมฮัมหมัด ฮูเซ็น รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมของอินโดนีเซียกล่าว
นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ออกใบอนุญาตเพื่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันในประเทศแล้วอย่างน้อย 19 ใบ แต่ขณะนี้ยังไม่ผู้สนใจเข้าประมูลโครงการนี้แต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ