IMF เตรียมทบทวนคาดการณ์เศรษฐกิจโลก หลังเศรษฐกิจแกร่งทั่วโลกยกเว้นสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไซม่อน จอห์นสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟมีแผนที่จะทบทวนการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง 
"เราถูกวิจารณ์ว่าใช้มุมมองในด้านบวกเมื่อมีการคาดการณ์เศรษฐกิจในช่วงฤดูใบไม้ผลิ" จอห์นสัน กล่าวถึงเมื่อครั้งที่ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตระดับ 4.9% ในปี 2550 และในปี 2551
"แต่รู้สึกพอใจที่เรามีมุมมองในแง่บวกต่อภาพรวมของเศรษฐกิจโลก และเมื่อมองในมุมกว้างเราพบว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัว แต่ในประเทศอื่นๆนั้นเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างดีเยี่ยม" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยไม่ได้ให้ตัวเลขคาดการณ์ที่ชัดเจน
สำนักข่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ไอเอ็มเอฟ จะเปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจโลกครั้งล่าสุดในวันพฤหัสบดี
เขากล่าวต่อไปว่า ความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องถูกเฝ้าสังเกตมาตั้งแต่การประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกเมื่อเดือนเมษายนนั้น "ได้สร้างความกดดันต่อราคาอาหารในขณะที่กระแสความต้องการเอธานอลมีมากขึ้นในสหรัฐ"
ราคาอาหารในสหรัฐพุ่งขึ้นสูงเนื่องจากเกษตรกรหันมาปลูกข้าวโพดมากขึ้นเพื่อนำไปทำเชื้อเพลิงเอธานอล ซึ่งทำให้พื้นที่ในการปลูกพืชสำหรับผู้บริโภคลดลง
"สิ่งที่เราคาดหวังคือระดับเงินเฟ้อเล็กน้อยในญี่ปุ่น แม้ว่าเงินเยนอ่อนค่าและราคาอาหารพุ่งขึ้น เรายังไม่เห็นว่าเงินเฟ้อในดัชนี CPI ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด" ไอเอ็มเอฟกล่าว
ส่วนประเด็นค่าเงินยูโรนั้น ไอเอ็มเอฟค่อนข้างพอใจ เนื่องจากค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งแกร่งใกล้กับสถิติสูงสุด โดยในวันนี้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 1.3831 ดอลลาร์/ยูโร ใกล้แตะระดับแข็งค่าสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.3833 ดอลลาร์/ยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ