นายกฯ หวังผลมาตรการระยะสั้นช่วยให้บาทไม่ผันผวน แต่กำหนดค่าคงที่ไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2007 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะเงินบาทแข็งค่า ส่วนมาตรการระยะกลางคงจะดำเนินการในช่วงต่อไป โดยการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยายามรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทไม่ให้มีความผันผวน 
"เราจะรักษาเสถียรภาพให้(ค่าเงินบาท)เปลี่ยนแปลงน้อย ไม่รวดเร็ว" นายกรัฐมนตรี ระบุ
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องของค่าเงินบาทนั้นคงไม่สามารถยืนยันได้ว่าควรอยู่ระดับเท่าใด และเชื่อว่าปัญหาความผันผวนของค่าเงินจะต่อเนื่องไปในระยะยาว และไม่รู้ว่าปัญหาจะยุติลงเมื่อใด เนื่องจากขึ้นกับทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาก็อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 49
"ความผันผวนที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องสั้นๆ คิดว่าปี 50 ยังไม่ยุติ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า เราไม่สามารถไปบอกได้ว่าความผันผวนจะยุติเมื่อไร"นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการหารือกับนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม รวมทั้งนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง และนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า หลังหารือกันแล้วเห็นว่ามาตรการที่สามารถดำเนินการได้ทันที คือ การตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ส่งออก และผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ส่วนมาตรการอื่นๆ จะต้องรอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยส่วนรวม ในวันที่ 23 ก.ค. หากเรื่องใดสามารถทำได้เลยก็ให้ดำเนินการไปก่อน แต่ถ้าเป็นเรื่องสำคัญก็ต้องรออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 24 ก.ค.นี้
ส่วนกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะเข้าชื่อขอเปิดอภิปรายรัฐบาลเรื่องปัญหาเงินบาทแข็งค่านั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจงและทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ