ซิตี้กรุ๊ปชี้เปิดตัวบ.ซื้อขายเงินตราช่วยหนุนค่าเงินหยวน Q3 แข็งค่าขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป เปิดเผยว่า ค่าเงินหยวนมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าเร็วขึ้นกว่าเดิมในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ พร้อมกับการเปิดตัวของบริษัท ไชน่า อินเวสท์เมนท์ จำกัด  (CIC) ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนด้านเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลจีนที่จะเปิดตัวในเดือนก.ย.นี้
ปัจจัยอื่นๆที่อาจหนุนให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น ได้แก่ การประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง รวมถึงการประชุมยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในเดือนธ.ค.นี้
"การเปิดตัวบริษัท CIC อาจหนุนให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นไปอีก" เอเดรียน ลุย นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวในรายงาน
"การปรับตัวของค่าเงินหยวนอาจเกิดเร็วขึ้นเล็กน้อยหลังจากผ่านช่วงปัจจุบันถึงเดือนก.ย. เมื่อ CIC เปิดดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการ" นอกจากนั้นนายลุยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ค่าเงินที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วมีความสำคัญสำหรับการควบคุมการเติบโตของยอดเกินดุลการค้าของจีน
ค่าเงินหยวนแข็งตัวขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก แต่ถึงกระนั้นดัชนีค่าเงินหยวนที่แท้จริงกลับแข็งค่าขึ้นเพียง 1.5%
"หรือพูดอีกอย่างได้ว่า" นักวิเคราะห์ เชน มิงเกา กล่าว "ค่าเงินหยวนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักอื่นๆในช่วงครึ่งปีแรก"
นายเชนกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท CIC อาจได้รับผลกระทบได้ง่ายจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากบริษัทสามารถลงทุนนอกประเทศได้เท่านั้น
นอกจากนั้น ซิตี้กรุ๊ปยังคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในเดือนมิ.ย. โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริงจะยังทรงตัวอยู่ท่ามกลางการปรับส่วนลดภาษีส่งออก สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ