มูดีส์เล็งเพิ่มอันดับเครดิตเกาหลีใต้ ชื่นชมนโยบายเศรษฐกิจ-การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะเพิ่มอันดับเครดิตให้กับเกาหลีใต้ โดยกล่าวว่าเกาหลีใต้มีการดำเนินนโยบายการคลังที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มเศรษฐกิจระดับมหภาคที่แข็งแกร่ง และมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถควบคุมความเสี่ยงด้านการเมืองได้มากขึ้น
มูดีส์กล่าวว่า มูดีส์จะพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ก่อนที่จะดำเนินการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตต่อไป ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่าการปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์จะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้
"เราคาดว่าเศษฐกิจระดับมหภาคของเกาหลีใต้จะเป็นไปในด้านบวกอย่างต่อเนื่องในระยะใกล้นี้ ส่วนในระยะยาวนั้น คาดว่าปัจจัยพื้นฐานด้านความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้จะสะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีใต้มุ่งมั่นที่จะเปิดเสรีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ" นายโธมัส เบิร์น รองประธานอาวุโสของมูดีส์กล่าว
นายเบิร์นขานรับข่าวที่ว่า เกาหลีใต้ทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ แม้การทำข้อตกลงดังกล่าวจะถูกคัดค้านจากสภาคองเกรสของสหรัฐก็ตาม และยังขานรับที่เกาหลีใต้ริเริ่มการเจรจาการค้าในลักษณะเดียวกันกับสหภาพยุโรป
นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า ตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีมานี้เป็นเป็นผลพวงต่อเนื่องมาจากวิกฤตการณ์การเงินในภูมิภาคเอเชียเมื่อปี 2540 แต่คาดว่านโยบายในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง การไม่เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ จะช่วยให้ตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลค่อยๆปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ มูดีส์เชื่อว่าต้นทุนด้านการคลังของเกาหลีใต้ที่ใช้ดำเนินการเพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์นั้น จะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ