ญี่ปุ่นเล็งออกมาตรการความปลอดภัยโรงงานนิวเคลียร์เพิ่มหลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาคิระ  อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุแผ่นดินไหวในโรงงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น หลังจากที่เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกัมมันตรังสีรั่วไหล 
"เราต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าโรงงานนิวเคลียร์เหล่านี้สามารถต้านทานเหตุร้ายแรงและเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง" นายอามาริกล่าว
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้ทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่หม้อแปลงไฟฟ้าของโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองคาชิวาซากิ-คาริวา ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
โรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าวดำเนินกิจการในนามของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ โค อิงค์ (TEPCO) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานเอกชนรายใหญ่ที่สุดในโลก ยอมรับในเวลาต่อมาว่า โรงงานมีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในปริมาณที่เล็กน้อย ซึ่งไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม นายอามาริได้เรียกตัวนายทสึเนชิซะ คัทสึมาตะ ประธานของ TEPCO เข้าพบที่กระทรวงในวันนี้ พร้อมทั้งกล่าวตักเตือนเขาถึงระยะเวลาที่ใช้ในการควบคุมเพลิง
"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจถึงความปลอดภัยในโรงงานนิวเคลียร์ ซึ่งทางการจะไม่ยอมให้โรงงานแห่งนี้เดินหน้าทำการผลิตต่อไปโดยไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง"
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจำเป็นต้องพึ่งพาโรงงานนิวเคลียร์เกือบ 35% เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ