มาเลเซียเผยดัชนี IPI เดือนพ.ค.พุ่ง 3.1% หลังธุรกิจเหมืองแร่-ไฟฟ้าสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดผลผลิตอุตสาหกรรม (IPI) เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.1%  เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิตกระแสไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่าในเดือนพ.ค.ดัชนีภาคการผลิตในกลุ่มเหมืองแร่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.9% ขณะที่ดัชนีชี้วัดอุตสาหกรรมผลิตกระแสไฟฟ้าปรับตัวขึ้น 6.8% และดัชนีภาคอุตสาหกรรมการผลิตขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับปีทีผ่านมา
สำนักงานสถิติเปิดเผยว่า การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการผลิตในระดับปานกลางได้รับแรงขับเคลื่อนจากการขยายตัวในภาคการผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นและภาคการผลิตสินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
ทั้งนี้ หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ดัชนี IPI ขยายตัวขึ้น 4.3% ซึ่งเป็นผลจากดัชนีภาคการผลิตในกลุ่มเหมืองแร่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% และภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ปรับตัวขึ้น 3.9% รวมถึงดัชนีชี้วัดการผลิตกระแสไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้น 4.5%
นับตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค.50 ดัชนี IPI ของมาเลเซียขยายตัวขึ้น 1.0% จากปีก่อนหน้านี้ โดยดัชนีชี้วัดการผลิตกระแสไฟฟ้าพุ่งขึ้น 4.4% ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตขยับขึ้น 0.6% และดัชนีการผลิตกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวเพิ่มขึ้น1.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ