อียิปต์สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากฝรั่งเศส-เยอรมนีหลังพบนกป่าตายจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าว MENA ของทางการอียิปต์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายฟัตโตห์ มุสตาฟา ดาร์วิช รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอียิปต์ว่า รัฐบาลอียิปต์มีคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากฝรั่งเศสและเยอรมนี หลังจากที่พบนกป่าจำนวนมากติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในเยอรมนีและฝรั่งเศส และจะปรับใช้มาตรการห้ามนำเข้าดังกล่าวกับทุกประเทศที่ได้รับผลประทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสหวัดนก
เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานไคโรของอียิปต์กล่าวว่า หน่วยกักกันสัตว์ที่ท่าอากาศยานได้ให้ข้อมูลต่อสายการบินทุกสาย เกี่ยวกับคำสั่งห้ามนำเข้านกและสัตว์ปีกจากเยอรมนีและฝรั่งเศส
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสได้ออกมายืนยันถึงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในหงษ์ 3 ตัว ซึ่งตายลงเมื่อไม่นานมานี้ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเยอรมนีได้เพิ่มสัญญาณเตือนภัยสถานการณ์ไข้หวัดนกจากเดิมที่ระดับกลางสู่ระดับสูง หลังจากที่มีการตรวจพบไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในนกป่าจำนวนหนึ่งทางตะวันออกของเยอรมนี
นายอามิน อับบาซ่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการปฏิรูปที่ดินของอียิปต์ได้อนุมัติแผนต่อสู้กับโรคไข้หวัดนกในหมู่บ้านต่างๆของอียิปต์เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงโรคไข้หวัดนกและผลักดันให้ใช้มาตรการเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่อไป
อียิปต์ได้รายงานว่า พบไวรัสไข้หวัดนกแพร่ระบาดครั้งแรกในซากสัตว์ปีกตายแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์พ.ศ.2549 และรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนรายแรกเมื่อนเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกทั้งหมด 15 ราย จากยอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 37 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ