เกาหลีใต้คาดยอดส่งออก-ลงทุนแกร่งหนุนเศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายควอน โอ-เคียว รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวขึ้นในระดับที่รวดเร็วกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการส่งออกที่แข็งแกร่งรวมถึงการลงทุนที่ฟื้นตัวดีขึ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายควอนที่มีขึ้นในที่ประชุมนักเศรษฐศาสตร์ในกรุงโซลว่า "การส่งออกยังคงมีอัตราการขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลัก ขณะที่การเติบโตด้านการลงทุนเริ่มปรับตัวเข้าสู่ระดับตัวเลขสองหลักด้วยเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลจะกระตุ้นศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งจะกำหนดมาตรการจัดการทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ"
คำกล่าวของนายควอนมีขึ้นหลังจากที่นายโช วอน-ดอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ได้คาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 4% ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่มีอัตราการขยายตัวในระดับ 4% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้
ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติของรัฐบาลที่มีการเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากยอดส่งออกยานยนต์ เรือ และจอแอลซีดีที่เพิ่มมากขึ้น
ขณะที่รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับคาดการณ์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นผลจากยอดการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์และเครื่องจักรที่ปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ