มูดีส์เล็งเพิ่มอันดับเครดิตให้จีน-ฮ่องกง หลังพิจารณาสถานะการเงิน-ลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ มูดีส์อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตให้กับฮ่องกง จากปัจจุบันที่ระดับ AA3 เนื่องจากปัจจัยบวกหลายด้าน
นายสตีฟ เฮสส์ รองประธานมูดีส์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานะด้านการเงินและการลงทุนของฮ่องกงยังคงแข็งแกร่ง และมีการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจและการเงินที่ดีมาก นับตั้งแต่มีการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่
อย่างไรก็ตาม นายเฮสส์กล่าวว่า ฮ่องกงยังคงเผชิญความไม่แน่นอนและอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิต เนื่องจากฮ่องกงยังไม่สามารถข้ามผ่านความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมืองจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้
ด้านนายโธมัส เบิร์น รองประธานอาวุโสของมูดีส์กล่าวว่า อันดับความน่าเชื่อถือของจีนอยู่ในระดับที่สูงกว่าฮ่องกง แต่มูดีส์อาจจะปรับเพิ่มอันดับเครดิตของจีนเพิ่มขึ้นอีกใน 2-3 เดือนข้างหน้า หลังจากจีนพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถดำเนินนโยบายการคลังเป็นอย่างดี อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการลดหนี้สินได้อย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ นายเบิร์นกล่าวว่า จีนมีความสามารถในการชำระหนี้สินต่างประเทศ ประกอบกับตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากการปฏิรูปนโยบายและการบริหารเศรษฐกิจที่ดี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ