สภาพัฒน์แนะอย่าฝืนตลาดแทรกแซงเงินบาท หวั่นซ้ำรอยวิกฤติศก.ปี 40

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 6, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)กล่าวถึงภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในระยะนี้ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไม่ควรฝืนตลาดด้วยการเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท เพราะอาจก่อให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจดังเช่นในปี 40 ที่ผ่านมาได้ ดังนั้นจึงควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด และเชื่อว่าธปท.ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว
"เรื่องของเงินบาทที่แข็งค่า ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ เพราะมันกระทบกันทั่วภูมิภาค ไม่ควรใจร้อนด้วยการแทรกแซงค่าเงิน เพราะถ้าทำอย่างนี้อาจจะเจ๊งเหมือนปี 40 รอให้เป็นไปตามกลไกตลาดดีกว่า" เลขาธิการ สภาพัฒน์ฯ กล่าว
เลขาธิการ สภาพัฒน์ กล่าวว่า การที่เงินบาทแข็งค่าในระยะนี้เป็นเพราะต่างชาตินำเงินเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ดี การแข็งค่าดังกล่าวไม่ใช่เฉพาะเงินบาทเท่านั้น แต่เป็นกับค่าเงินทุกสกุลในภูมิภาค
นายอำพน กล่าวว่า ในช่วงที่เงินบาทแข็งค่านี้ถือเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานต่างๆ ที่มีหนี้ต่างประเทศจะเร่งชำระหนี้ รวมทั้งผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกควรเร่งลงทุนนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศเพื่อนำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิการผลิต พร้อมเชื่อว่าปัญหาความผันผวนของค่าเงินบาทจะแก้ไขได้ไม่ยาก เพราะระบบต่างๆ ได้เริ่มขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ