เกียมอเตอร์เกาหลีใต้คาดเหตุคนงานประท้วงวันนี้เสียหาย 108 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เกีย มอเตอร์ ของเกาหลีใต้ประเมินว่า เหตุประท้วงของคนงานที่โรงงานแห่งที่ 2 ของเกียมอเตอร์เกาหลีใต้ในวันนี้ อาจทำให้เกิดความเสียหายประมาณ 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการประท้วงในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงที่เกิดขึ้นในรอบ 2 สัปดาห์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า มีคนงานประมาณ 28,000 คน ได้เข้าร่วมการประท้วงเป็นเวลา 8 ชั่วโมง นับเป็นการหยุดงานครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้เพื่อเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าแรงมากขึ้นในสัปดาห์นี้
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว พนักงานของสหภาพแรงงานได้ก่อเหตุประท้วงเป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน เพื่อประท้วงเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีของเกาหลีใต้กับสหรัฐ
นายคัง ยุน เกียน โฆษกของบริษัท เกีย มอเตอร์กล่าวว่า ฝ่ายบริหารกำลังพิจารณาเรื่องการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้นำสหภาพ ทั้งนี้ เกียได้ประเมินว่า จะเกิดความเสียหายด้านการผลิต 6,818 คัน มูลค่า 9.96 หมื่นล้านวอน หรือ 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
หลังจากการประท้วงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่สหภาพได้ประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วันที่โรงงานในเมืองกวางเยียง ทางตอนใต้ของกรุงโซล แต่ไม่สามารถตกลงกันได้เนื่องจากบริษัทไม่สามารถตอบสนองข้อเรียกร้องของสหภาพที่ต้องการให้ฝ่ายบริหารขึ้นเงินเดือน 8.9% และโบนัสพิเศษเทียบเท่ากับเงินเดือนเป็นเวลา 2 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ