เงินหยวนทะยานพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เทียบดอลล์ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลจากระบบปริวรรตเงินตราของจีนวันนี้ (16 ก.ค.) ชี้ว่า ค่าเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในวันนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินหยวนพุ่งขึ้น 0.50 จุดจากระดับ 7.5731 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ มาอยู่ที่ระดับ 7.5681 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่จีนได้ปล่อยค่าเงินลอยตัวขึ้นร้อยละ 2.1 จากระดับ 8.28 หยวนต่อหนึ่งดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.2548
โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 51 ที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยไต่ระดับขึ้นมา 2,406 จุด จากระดับ 7.8087 จุด ในการซื้อขายเมื่อช่วงสิ้นปี 2549
นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า เงินหยวนมีแรงซื้อเข้ามาภายใต้แรงกดดัน โดยสหรัฐซึ่งเรียกร้องให้จีนปรับค่าเงินขึ้นอย่างช้าๆนั้นทำให้ผู้ส่งออกของจีนได้รับประโยชน์ด้านการค้าอย่างไม่เป็นธรรม
เจ้าหน้าที่ศุลการกรจีนเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้ารายเดือนของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 2.691 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 85.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
นายฮอง กัวฮัว นักวิเคราะห์อาวุโสจากสำนักงานบริหารศุลกากรกล่าวว่า ยอดเกินดุลการค้าที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลจากบริษัทในประเทศได้รับส่วนลดการจัดเก็บภาษีส่งออกซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มูลค่าการส่งออกของจีนพุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ