ผู้ว่าธปท.เตือนผู้ส่งออกหยุดเทขายดอลลาร์ซ้ำเติมบาทแข็งค่าหนักวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2007 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า เงินบาทในวันนี้แข็งค่าอย่างผิดปกติ เนื่องจากผู้ส่งออกเทขายเงินดอลลาร์เป็นจำนวนมากกว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และบางรายขายล่วงหน้าเงินดอลลาร์แม้จะไม่มีคำสั่งซื้อสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เพราะเป็นการซ้ำเติมให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นไปอีก จากที่แข็งค่าเพราะการไหลเข้าของเงินต่างประเทศอยู่แล้ว
ทั้งนี้ การที่ผู้ส่งออกต่างพากันเทขายเงินดอลลาร์ เนื่องจากเกรงว่าเงินบาทจะแข็งค่าต่อไปอีก และเข้าใจผิดว่ามาตรการล่าสุดของ ธปท.ที่อนุญาตให้บัญชีเงินบาทผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศ(Non-resident:NR)ย้ายการทำ Hedging ในตลาดออฟชอร์มาเป็นตลาดออนชอร์ จะทำให้ค่าเงินบาทในตลาดออนชอร์แข็งค่าเข้าใกล้ตลาดออฟชอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจไม่ถูกต้อง
ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า หากเงินบาทแข็งค่าไปตามการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งภูมิภาค ธปท.ก็จะปล่อยให้เงินบาทเคลื่อนไหวไปตามทิศทางตลาดสักระยะหนึ่ง เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะปรับตัวของมันเอง โดยธปท.จะเข้าดูแลเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น
ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มีเงินจากภูมิภาคอื่น ๆ ไหลเข้ามาภูมิภาคนี้สูงถึง 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับ 8 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเดียวกันของปี 49 ขณะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 7% ส่วนเงินสกุลอื่นในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นในช่วง 1-10%
อย่างไรก็ตาม ธปท.มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังแรงกดดันที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าจะลดลง เนื่องจากเชื่อว่าจะมีการลงทุนและการนำเข้าสินค้ามากขึ้นตามความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ฟื้นคืนมา เห็นได้จากตัวเลขการนำเข้าในช่วงเม.ย.-พ.ค.50 เริ่มเร่งตัวขึ้น ขณะที่การส่งออกอาจจะมีอัตราเติบโตที่ชะลอลง เพราะฐานในช่วงครึ่งหลังของปี 49 ค่อนข้างสูง รวมทั้งประเมินว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในครึ่งปีหลังปรับตัวลดลง
นักบริหารเงินของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า เงินบาทในขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 33.47/52 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากระดับ 33.75/78 บาท/ดอลลาร์ในช่วงเช้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ