เลขาฯ UN ย้ำประเทศพัฒนาแล้วควรรักษาสัญญาในการช่วยพัฒนาประเทศยากจน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายบัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติได้ผลักดันให้ประเทศที่พัฒนาแล้วรักษาสัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศยากจนเพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs)
"ผมไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าประเทศที่พัฒนาแล้วจะรักษาสัญญาเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาต่อประเทศยากจนมากแค่ไหน แต่พวกเขาจะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการให้ได้ที่ระดับ 0.7%" นายบันกล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ
"ขณะนี้ผมได้กระตุ้นให้กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วกำหนดระยะเวลาสำหรับการเพิ่มความช่วยเหลือประเทศยากจนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภารกิจการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวในปี 2553-2558" นายบันกล่าวหลังจากที่ได้รายงานความคืบหน้าด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อปี 2543 และมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและภาวะขาดแคลนทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2558
จากการรายงานความคืบหน้าฉบับดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินมาถึงครึ่งทางของเส้นตายในปี 2558 ภารกิจการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวถือว่ามีความคืบหน้าในการที่จะบรรลุเป้าหมายของ MDGs เป็นอย่างมาก แต่ความสำเร็จโดยรวมยังคงห่างไกลจากที่ได้ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้
สหประชาชาติกล่าวว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำได้ให้คำมั่นในที่ประชุมที่เกลนอีเกิลส์ สกอตต์แลนด์ เมื่อปี 2548 ว่า จะให้ความช่วยเหลือแอฟริกาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2553 แต่ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการโดยรวมลดลง 5.1% ในช่วงปี 2548-2549 แต่มีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่สามารถบรรลุหรือทำได้เกินกว่าเป้าหมายของ UN ตามที่ได้มีการกำหนดความช่วยเหลือที่ระดับ 0.7% ของรายได้เพื่อการช่วยเหลือประชาชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ