**6 มาตรการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่ผ่านความเห็นชอบจากครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2007 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า มาตรการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาททั้ง 6 มาตรการ ที่ได้รับความเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ประกอบด้วย 
1.การอนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นำเงินออกไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้ไม่เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี โดยบริษัทดังกล่าวจะต้องมีส่วนผู้ถือหุ้นเป็นบวก และไม่อยู่ในกลุ่มที่เข้าข่ายถูกเพิกถอนจากการจดทะเบียน
2.การอนุญาตให้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลในประเทศไทยฝากเงินตราต่างประเทศกับสถาบันการเงินได้คล่องตัวขึ้น โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ที่มีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศนั้น หากเป็นผู้ที่มีภาระผูกพันเป็นเงินตราต่างประเทศ กรณีเป็นบุคคลธรรมดาสามารถฝากได้ไม่เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และนิติบุคคลฝากได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนผู้ทีไม่มีภาระฯ หากเป็นบุคคลธรรมดาจะสามารถฝากได้ 1 แสนเหรียญสหรัฐ และนิติบุคคล 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
ขณะที่ส่วนผู้ที่มีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศจากในประเทศไทย หากเป็นผู้ที่มีภาระผูกพันเป็นเงินตราต่างประเทศ กรณีบุคคลธรรมดาสามารถฝากเงิน 5 แสนเหรียญสหรัฐ นิติบุคคล 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนผู้ที่ไม่มีภาระเป็นเงินตราต่างประเทศ บุคคลธรรมดาสามารถฝากได้ 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ และนิติบุคคล 2 แสนเหรียญสหรัฐ
3.ขยายเพดานการโอนเงินข้ามประเทศเป็นไม่เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ/คน/ปี สำหรับการโอนไปให้ญาติที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ การบริจาคเงิน และการซื้ออสังหาริมทรัพย์
4.ให้ผู้ที่มีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศถือครองเงินตราต่างประเทศภายนอกประเทศได้นานขึ้น โดยให้นำเข้ามาในประเทศภายใน 360 วัน จากเดิมกำหนดไว้เพียง 120 วัน
5. ยกเลิกระยะเวลาถือครองเงินตราต่างประเทศภายในประเทศจาก 15 วันเป็นไม่จำกัดระยะเวลา
และ 6. การปรับปรุงเงื่อนไขการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศของนักลงทุนประเภทสถาบันในรูปเงินฝากกับสถาบันการเงินต่างประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาต โดยให้นับรวมกับวงเงินที่สามารถไปลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ