แบงค์ออสซี่คาดดอลล์ออสเตรเลียอาจอ่อนค่าหากตัวเลขเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนั้น อาจเข้าสู่ช่วงปรับฐานลงในระยะสั้นๆ หากข้อมูลภาวะเงินเฟ้อประจำไตรมาสที่สองของปีนี้ที่มีกำหนดจะเปิดเผยในวันพุธ ออกมาซบเซาจนทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไป
ANZ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของออสเตรเลียจะปรับตัวสูงขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งส่งผลให้เงินเฟ้อรายปีอยู่ในระดับ 2.5% สอดคล้องกับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ระหว่าง 2.0-3.0% หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อรายปีไตรมาสแรกอยู่ในระดับ 2.7%
นอกจากนี้ หากข้อมูลเงินเฟ้อที่ออกมาชะลอตัว ก็จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเข้าสู่ช่วงปรับฐานลงในระยะสั้นๆ หลังจากที่ได้แข็งค่าขึ้นมาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 88.63 เซนต์สหรัฐในวันนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานการเปิดเผยของ ANZ ที่ระบุว่า เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ทางเทคนิคคาดว่าดอลลาร์ออสเตรเลียอาจพุ่งขึ้นสู่ระดับแนวทดสอบในปี 2532ที่ 89.50 เซนต์สหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ANZ เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่และทรงตัวต่อไปในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและบรรยากาศการซื้อขายในตลาดที่สดใส อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวอาจทำให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไปจนส่งผลให้ตลาดเข้าสู่ช่วงการปรับฐานลงในระยะสั้นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ