ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร ขานรับข้อมูลภาคบริการสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคบริการที่แข็งแกร่ง ขณะที่ค่าเงินปอนด์และยูโรอ่อนตัวลงแม้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและธนาคารกลางยุโรปตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมตามคาดก็ตาม
ธนาคารกลางอังกฤษประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี และเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.0 % ตามความคาดหมาย
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3603 ดอลลาร์ต่อยูโร อย่างไรก็ตาม ยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3658 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากอีซีบีประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ย แต่ต่อเนื่องจากนักลงทุนเทคำสั่งซื้อไปยังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา
ส่วนค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 2.0123 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับของวันอังคารที่ 2.0166 ดอลลาร์ต่อปอนด์ แต่ในระหว่างวันนั้น เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 2.0200 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังากธนาคารกลางอังกฤษประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่นานนักค่าเงินปอนด์ก็อ่อนตัวลง
ดอลลาร์สหรัฐได้ปัจจัยหนุนจากรายงานของ สำนักงานจัดการด้านอุปทาน (ไอเอสเอ็ม) ของสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคบริการภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 60.7 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้
ขณะเดียวกันดอลลาร์ได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของ ADP (Automatic Data Processing) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ให้บริการด้านการจ้างงานของสหรัฐที่ระบุว่า ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 150,000 อัตราในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้น โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับ 122.88 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 122.43 เยนต่อดอลลาร์ และปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1.2169 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2160 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับ 1.0566 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0605 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ