รัฐจี้คลัง-ปั๊มน้ำมันทุกแห่งทำประกันภัยคุ้มครองประชาชนภายใน 7 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 6, 2007 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานเตือนให้คลังน้ำมันเชื้อเพลิงและสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เร่งจัดทำประกันภัยความเสียหายเพื่อคุ้มครองประชาชนอันเกิดจากอัคคีภัยและการระเบิดโดยรอบสถานประกอบกิจการภายในวันที่ 7 ก.ค.นี้
ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่อาศัยในชุมชนที่ใกล้เคียงกับสถานประกอบการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงแต่กรมธุรกิจพลังงานเชื่อว่าการออกประกาศดังกล่าวจะเป็นเกราะป้องกันอีกชั้นเพื่อคุ้มครองประชาชน ทำให้ประชาชนไม่ต้องมีภาระใดๆ เพิ่มขึ้น
โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 8 ม.ค.50 ถึงหลักเกณฑ์และวิธีการให้มีการประกันภัยความเสียหายแก่ผู้ได้ความเสียหายเพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนและผู้ที่จะได้รับความเสียหาย อันเกิดจากอัคคีภัยและการระเบิดโดยรอบสถานประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ได้แก่ คลังน้ำมันเชื้อเพลิง 203 แห่ง, สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป 8,000 แห่ง และสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง 4,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้สถานประกอบการดังกล่าวต้องชดเชยค่าเสียหายจากอุบัติเหตุให้แก่ประชาชนทันที ซึ่งประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ 7 ก.ค.50
นายเมตตา กล่าวว่า จำนวนเงินที่สถานประกอบการต้องชดใช้ต่อประชาชนที่ได้รับความเสียหาย เช่น ค่ารักษาพยาบาลจะต้องจ่ายตามความเป็นจริงวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท/คน กรณีทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือเสียชีวิตจ่าย 100,000 บาท/คน กรณีทำให้ทรัพย์สินเสียหายจ่ายตามความเป็นจริงไม่เกินจำนวนเงินเอาประกัน
ทั้งนี้ คลังน้ำมันเชื้อเพลิงมีจำนวนเงินเอาประกันภัย 25 ล้านบาท สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไปมีจำนวนเงินเอาประกันภัย 2 ล้านบาท และสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง ลักษณะที่ 3 จำนวนเงินเอาประกันภัย 1.5 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ