ต้นทุนน้ำมันพุ่งฉุดกำไรสายการบินรายใหญ่ในสหรัฐลดลงในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาทั้ง 3 แห่งต่างประกาศผลกำไรรายไตรมาส 2 โดยได้อานิสงส์จากผู้โดยสารที่หนาแน่นช่วงวันหยุด ทว่า ผลกำไรของยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่งถูกจำกัดด้วยต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูง และผู้บริหารสายการบินต่างกังวลว่าจะเกิดผลกระทบใดบ้างจากการลดลงของผลกำไร หากราคาเชื้อเพลิงยังคงสูงเช่นนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อเมริกัน แอร์ไลนส์ ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของสหรัฐ มีผลกำไรเพิ่มขึ้นแต่ยังต่ำกว่าคาดการณ์ของวอลสตรีท ขณะที่ เอเอ็มอาร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่อ้างว่าผลประกอบการไม่สดใสเท่าที่ควรเนื่องมาจาก คลื่นพายุฤดูร้อนที่เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินและเกิดการล่าช้าขึ้น
เดลต้า แอร์ไลนส์ อิงค์ ทำกำไร 2 เดือนติดต่อกัน หลังลุกขึ้นมาปกป้องการล้มละลายด้วยการโครงสร้างต้นทุนให้ต่ำลง และเซาท์เวสท์ แอร์ไลนส์ โค รายงานผลกำไรรายไตรมาสติดต่อกันเป็นครั้งที่ 65 แต่มีรายได้ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 17%
เอเอ็มอาร์ มีกำไร 317 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 291 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน ขณะที่รายได้ตกลง 1.6% แตะ 5.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง เอเอ็มอาร์ อ้างว่าสูญเสียรายได้ 50 ล้านดอลลาร์เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นและการเลื่อนเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศเลวร้ายทำให้รายได้ต่อหุ้นตกลง 12% ต่อหุ้น
ส่วนเดลต้า มีผลกำไร 274 ล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาส 2 ขณะที่เซาท์เวสท์ มีผลกำไร 278 ล้านดอลลาร์ ร่วงลงจากระดับ 333 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีก่อน และมีรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 2.58 พันล้านดอลลาร์จากระดับ 2.45 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ