จีนชี้ผลผลิตน้ำมันโคลซาลดส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันประกอบอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไชน่า ควอลิตี้ เดลี่ รายงานว่า อุตสาหกรรมน้ำมันปรุงอาหารของจีนได้รับผลกระทบจากผลผลิตน้ำมันโคลซาที่ลดลงและจากการแข่งขันอันดุเดือดกับต่างประเทศ ในขณะเดียวกันพื้นที่เพาะปลูกโคลซาก็ลดลงอย่างฮวบฮาบ
ชู ซูสวน เจ้าหน้าที่จากสมาคมธัญพืชและน้ำมันแห่งประเทศจีน (CCOA) กล่าวว่า ราคาผลผลิตที่ตกต่ำลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรจีนมีความลังเลที่จะปลูกโคลซา โดยแหล่งปลูกโคลซาแหล่งใหญ่ของประเทศกว่า 10 แห่ง ได้ลดพื้นที่ปลูกโคลซาลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 5.7 ล้านเฮกตาร์ในปี 2549
ผลผลิตที่ลดลงหนุนให้ราคาโคลซาพุ่งขึ้น 50-60% ในเดือนมิ.ย. ในเมืองเชาหูและเมืองอื่นๆอีก 4 เมืองในมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน
เมื่อผลผลิตในประเทศลดลงและโควต้านำเข้าโคลซาเพิ่มขึ้น บริษัทผลิตน้ำมันทำอาหารของจีนจึงจำเป็นต้องซื้อโคลซาจากต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันมากกว่าแต่ราคาถูกกว่า
ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ จีนนำเข้าน้ำมันเรปซีดกว่า 101,721 ตัน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 55 เท่า ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าโคลซาในช่วงเวลาเดียวกันพุ่งขึ้นจาก 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ยอดการนำเข้าที่สูงขึ้นอย่างมากจะกดราคาโคลซาในประเทศให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลิตโคลซาน้อยลงยิ่งกว่าเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ