ธนาคารกลางยุโรปจับตาเงินเฟ้อใกล้ชิด ส่งสัญญาณยังไม่ยุติวงจรขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีจะยังคงติดตามความเสี่ยงทุกๆด้านที่จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในทวีปยุโรปอย่างใกล้ชิด และจะใช้มาตรการที่จริงจังและในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา
นายทริเชต์กล่าวว่า "ในระยะใกล้นี้แนวโน้มด้านเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยง อีซีบีจะใช้มาตรการที่จริงจังและในเวลาที่เหมาะสมเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา นอกจากนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีจะยังคงจับตาดูความเสี่ยงทุกๆด้านที่มีต่อเสถียรภาพราคา"
นักวิเคราะห์มองว่า การแสดงความคิดเห็นของนายทริเชต์สะท้อนให้เห็นว่าอีซีบียังไม่ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพียงแต่อีซีบีไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเมื่อใด
เมื่อวานนี้ อีซีบีตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมที่ 4.00% จากระดับ 3.75%
นายทริเชต์กล่าวภายหลังการประชุมว่า อีซีบียังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนปรน เนื่องจากภาวะด้านการเงินยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลางนั้น นายทริเชต์มองว่ายังอยู่ในระดับที่น่าพอใจเช่นกัน
นอกจากนี้ นายทริเชต์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีมีแนวโน้มขยับลงเล็กน้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปลายปีนี้ เมื่อพิจารณาจากราคาน้ำมันในระดับปัจจุบันและแนวโน้มราคาในอนาคต สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ