ADB ชี้เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกชะลอความร้อนแรงและขยายตัวในระดับปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะชะลอตัวสู่ภาวะการขยายตัวในระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับบรรยากาศทางเศรษฐกิจในสหรัฐที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานการศึกษาในหัวข้อ "Can East Asia Weather a U.S. Slowdown?'' ซึ่งเขียนโดย ซิน ยอง ปาร์ก ระบุว่า เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกน่าจะยังคงขยายตัวในระดับที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง หากภาวะการทรุดตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในวงจำกัด
"ด้านรายงานจากอ็อกซ์ฟอร์ดคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกในปี 2551 และ 2552 จะชะลอตัวลง 0.5% และ 0.8% ตามลำดับ ขณะที่คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐจะร่วงลง 1%"
อย่างไรก็ตาม แม้รายงานดังกล่าวจะมองว่า เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกจะไม่รับผลกระทบรุนแรงมากนัก แต่ก็ได้ระบุเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก และยังมีแนวโน้มว่าปัจจัยเสี่ยงจากการเผชิญช่วงขาลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงของสหรัฐจะไหลทะลักไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก
"ความเสี่ยงต่อการเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวนั้นเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังมียอดดุลบัญชีเดินสะพัดที่ขาดความสมดุลอย่างในประเทศจีนและสหรัฐอย่างแท้จริง" รายงานระบุ

แท็ก เอเชีย   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ