(เพิ่มเติม) จีนเตรียมผ่อนปรนกฎการลงทุนของนักลงทุนสถาบันในเดือนก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2007 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์ของจีนวางแผนที่จะผ่อนปรนกฎการรับรองการลงทุนของนักลงทุนสถาบัน (QFII) ในเดือนก.ย.นี้ โดยการเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวประกอบด้วย การลดข้อกำหนดด้านเงินทุนสำหรับนักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้เหลือเพียง 5 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเปิดบัญชีหลักทรัพย์ได้โดยตรง และรับมือกับการซื้อขายผ่านทางโบรกเกอร์ได้ 3 แห่งในตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน
โฆษกคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงในเรื่องกฎเกณฑ์ดังกล่าว
เฉิน จุน นักวิเคราะห์ของชาวเจงเลียน คอนซัลติ้ง ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า กฎเกณฑ์ใหม่นี้จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาดหุ้น แม้ว่ากฎเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการลงทุนตามโควต้า QFII ในจีนก็ตาม โดยนักลงทุนให้ความสำคัญกับโควต้าการลงทุนตามมาตรฐาน QFII มากขึ้น ซึ่งโควต้าดังกล่าวเกี่ยวพันกับสภาพคล่องในตลาดหุ้นและความต้องการ
ทั้งนี้ โควต้า QFII ล่าสุดของจีนได้กำหนดให้บริษัทต่างชาติสามารถลงทุนได้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยในเดือนพ.ค. รัฐบาลจีนได้ประกาศว่า โควต้าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าเป็น 3 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ใหม่จะยกเลิกข้อจำกัดเรื่องเงินทุนที่บริษัทประกันจะได้รับ และการลดระยะเวลาปฏิบัติการลงเหลือ 5 ปี จากเดิมที่ 30 ปี แม้ว่า นักลงทุนจะไม่ให้ความสนใจกับกฎเกณฑ์ใหม่ๆ แต่การเปลี่ยนแปลง QFII ก็ยังคงเป็นปัจจัยบวกสำหรับตลาดโดยรวม

แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ