ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: แรงขายช่วงท้ายไตรมาส กดดอลล์อ่อนเทียบเยน-ยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  (29 มิ.ย.)  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ และเงินเยน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม และจากคำสั่งขายที่ส่งเข้ามาในวันสุดท้ายของไตรมาสที่ 2
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3535 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3432 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0077 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0018 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ส่วนดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 123.14 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 123.18 เยนต่อดอลลาร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยลบนับตั้งแต่คณะกรรมการเฟดตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% และจากคำสั่งขายที่ส่งเข้ามาในวันสุดท้ายของไตรมาสที่ 2 นอกจากนี้ นักลงทุนบางกลุ่มยังชะลอการลงทุนการที่จะถึงช่วงวันหยุดในสหรัฐ
แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดระบุว่า คณะกรรมการเฟดยังคงมองมีมุมมองในด้านบวกต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่เฟดยังกังวลอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะไม่อยู่ในเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวกของสหรัฐไม่ได้ช่วยหนุนดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้นได้ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากร่วงลง 0.2% ในเดือนเม.ย.
นอกจากนี้ ตัวเลขด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ