สถาบันวิจัยCIMBเผยธุรกิจการเกษตรมาเลเซียดีแม้ยอดส่งออกมิ.ย.อ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัย CIMB เปิดเผยว่า สถาบันได้คงน้ำหนักความน่าลงทุนที่ระดับ "overweight" ให้กับภาคธุรกิจการเกษตรของมาเลเซีย แม้ว่ายอดการส่งออกเดือนมิ.ย.จะชี้ให้เห็นว่า ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูงนั้น จะส่งผลกระทบต่อความต้องการของลูกค้ารายหลักๆก็ตาม
คณะกรรมการบริหารน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย เปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันปาล์มมาเลเซียตกลง 18.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมิ.ย.
ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอินโดนีเซีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ไอวี่ เอ็ง นักวิเคราะห์ของ CIMB กล่าวว่า "ยอดการส่งออกที่ลดลงส่วนใหญ่เนื่องมาจากความต้องการที่จากลูกค้ารายหลักๆที่ปรับตัวลดลง ยกเว้นลูกค้าอย่างสหภาพยุโรปและอินเดีย เราเข้าใจว่า ลูกค้ารายสำคัญๆได้ลดการสั่งซื้อน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบพุ่งสูงขึ้น"
เอ็งกล่าวว่า ผู้บริโภคบางส่วนยังคงเข้าซื้อขายไว้ด้วยความคาดหวังว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะปรับตัวลงในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า เมื่อผลผลิตน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
ราคาน้ำมันปาล์มดิบท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 6% แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2,606 ริงกิตต่อเมตริคตันในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยพุ่งขึ้นเป็น 2,184 ริงกิตในช่วงครึ่งปีแรกของปี จากระดับเดือนม.ค.-พ.ค.ที่ 2,123 ริงกิต
นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะปรับตัวลงในช่วง 2-6 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากผลผลิตตามช่วงฤดูกาลที่สูงขึ้นและการส่งออกที่อ่อนตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ