IMF มั่นใจสหรัฐควบคุมความเสี่ยงจากตลาดปล่อยกู้ซับไพร์มได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพร์ม) ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะไม่แน่นอนมากขึ้น แต่ IMF เชื่อว่าสหรัฐจะสามารถควบคุมความเสี่ยงเช่นนี้ได้ และเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ลุกลามจนส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ
"จริงอยู่ที่ความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้นและตลาดสินเชื่อของสหรัฐก็ยังคงผันผวน แต่การประเมินของเราจนถึงขณะนี้ทำให้เชื่อว่า สหรัฐจะสามารถควบคุมความเสี่ยงนี้ได้" นายเจมมี คารอนา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาตลาดทุนและตลาดเงินของ IMF กล่าว
"IMF มองว่าตลาดการเงินในสหรัฐยังคงผันผวนต่อเนื่องจากเมื่อปี 2549 โดยมีบริษัทปล่อยกู้กลุ่มซับไพร์มกว่า 10% ที่ปิดกิจการไปในปี 2549 อย่างไรก็ตาม เรายังไม่สามารถสรุปสถานการณ์ในตลาดซับไพร์มได้ในขณะนี้" เขากล่าว
IMF กล่าวว่า อัตราการปล่อยกู้จำนองในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้ IMF คาดว่าความเสี่ยงในเรื่องนี้จะยังคงรุมเร้าเศรษฐกิจสหรัฐต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ วินัยของการปล่อยเงินกู้ในตลาดสินเชื่อยังคงหย่อนยาน ซึ่งเป็นการตอกย้ำปัญหาที่มีอยู่เดิม
"ความเสี่ยงในตลาดสินเชื่อเริ่มบานปลายมากขึ้น แต่ IMF ยังเชื่อว่าสหรัฐจะสามารถควบคุมความผันผวนเช่นนี้ได้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานในตลาดยังคงแข็งแกร่ง และการปรับฐานที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดขึ้นเฉพาะธุรกิจปล่อยกู้จำนองซับไพร์มเท่านั้น" IMF กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ