ผู้เชี่ยวชาญศก.ชี้ แบงค์ชาติจีนขึ้นดอกเบี้ยช่วยลดเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของจีนกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดภาษีที่เรียกเก็บจากรายได้ที่ได้รับจากดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น อาจช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้
"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนถูกกดดันทางจิตวิทยา ขณะที่การลดภาษีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากจะช่วยสกัดไม่ให้เม็ดเงินออมไหลเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสรุปได้ว่ามาตรการล่าสุดที่ธนาคารกลางประกาศใช้นั้น จะช่วยควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว
ในช่วงที่ผ่านมานั้น นักลงทุนจำนวนมากได้รุกเข้าลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรในเมืองใหญ่ๆและเมืองขนาดกลาง ขณะที่ธนาคารกลางจีนระบุว่า อัตราการออมส่วนบุคคลลดลง 1.67 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ส่วนราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆและเมืองขนาดกลางในเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 7.1% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว
ราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ประชาชนจีนประสบความยากลำบากเพราะทำให้ราคาบ้านแพงเกินกว่าที่ประชาชนทั่วไปจะซื้อได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การเก็งกำไรของนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนภายในประเทศเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาบ้านพุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ