(เพิ่มเติม) ผู้ว่าธปท.ย้ำไม่คิด FIX ค่าเงิน/บาท Onshore ยังนิ่งแม้ Offshore ทะลุ30

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2007 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยืนยันว่า ธปท.ทำหน้าที่ดูแลค่าเงินบาทอย่างเต็มที่เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ และย้ำอีกครั้งว่าไม่มีแนวคิดที่จะกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ หรือกำหนดช่วงการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ตามที่มีหลายฝ่ายเสนอแนวคิดไว้ 
"เรื่องนี้คำตอบรู้อยู่แล้ว ไม่ควรถาม เพราะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่แบงก์ชาติจะกลับไป fix ค่าเงิน"นางธาริษา ตอบคำถามผู้สื่อข่าว
นางธาริษา กล่าวภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรมว.คลัง และอดีตผู้ว่าการ ธปท.ในช่วงกลางวันนี้ โดยผู้ว่าการ ธปท.คนปัจจุบัน กล่าวว่า ขณะนี้เงินบาทค่อนข้างนิ่งแล้ว
ขณะที่ นักบริหารเงินธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ขณะนี้เงินบาทตลาด Onshore ยังเคลื่อนไหวในระดับ 33.23/27 บาท/ดอลลาร์ แม้ว่าค่าเงินบาทในตลาด Offshore ในช่วงบ่ายวันนี้จะทะลุผ่านระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 29.90/99 บาท/ดอลลาร์แล้ว แต่ก็เป็นแนวโน้มที่ไม่ได้เหนือกว่าความคาดหมายของตลาด
"สถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ไม่ถือว่าน่ากังวล เนื่องจากเป็น trend ที่ตลาดส่วนใหญ่คาดกันไว้อยู่แล้วว่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น"นักบริหารเงิน ธ.กรุงเทพ กล่าว
สำหรับตลาดในประเทศ ขณะนี้เงินบาทเริ่มนิ่ง เนื่องจากผู้ส่งออกและผู้นำเข้าต่างกำลังรอดูว่ารัฐจะมีมาตรการอะไรออกมาหรือเปล่าจากการหารือระหว่างนายกกรัฐมนตรีกับภาคเอกชนเกี่ยวกับปัญหาเงินบาทแข็งค่าในช่วงเย็นวันนี้
อย่างไรก็ตาม มองว่าเงินบาทมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.20/30 บาท/ดอลลาร์
ด้านนักบริหารเงิน ธนาคารไทยธนาคาร ระบุว่า สาเหตุที่เงินบาทตลาด Offshore หลุด 30 บาท/ดอลลาร์ น่าจะมาจากตลาดมีการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง ประกอบกับวันนี้ตลาดญี่ปุ่นปิดทำการ ขณะที่เงินบาทค่อยๆแข็งค่า ไม่หวือหวา ซึ่งทั้ง นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง และ ผู้ว่าการ ธปท. เพิ่งจะออกมาพูดเหมือนกันหมดว่า ไม่น่ากังวลเพราะเป็นไปตามภูมิภาค
"แบงก์เองก็มองว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะ trend เป็นแบบนี้ทั้งตลาด เพราะเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมา ทำให้เงินทุกสกุลในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นมาหมด"นักบริหารเงิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ