จีนหวั่นเศรษฐกิจผันผวน เล็งรักษาระดับปล่อยวงเงินกู้ไว้ที่ 15% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า CBRC จะรักษาระดับการปล่อยวงเงินกู้ประจำปีของธนาคารพาณิชย์ให้อยู่ที่ระดับ 15% ในปีนี้
หนังสือพิมพ์ทเวนตี้เฟิร์สท์ เซนจูรี บิสิเนส เฮรัลด์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายหลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีนเตือนว่า ความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจของจีน ประกอบกับการดำเนินธุรกิจด้านการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ถือเป็นสัญญานบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดความร้อนแรงอย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้การควบคุมความเสี่ยงมีความซับซ้อนมากขึ้นตามไปด้วย
ทั้งนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาสที่สองของปีนี้ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ที่ 11.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมิ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเหนือกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนได้พยายามควบคุมการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนให้อยู่ที่ประมาณ 16% ต่อปี แต่ยังไม่สามารถควบคุมอัตราการขยายตัวให้อยู่ภายใต้กรอบที่ตั้งเป้าไว้ได้
นอกจากนี้ นายหลิวกล่าวว่าทาง CBRC กำลังศึกษากฏเกณฑ์ใหม่ๆในการเพิ่มวงเงินกู้ที่ทางธนาคารพาณิชย์อนุมัติให้กับองค์กรต่างๆ อย่างไรก็ตาม CBRC ยังไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ