ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล และสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับ 4.00% ในการประชุมคณะมนตรีวันที่ 2 ส.ค. 
อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวสูงขึ้นหลังการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ย. โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 28 คน จาก 30 คนคาดการณ์ว่า ECB จะปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นไปถึงระดับ 4.25%
โดย ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 8 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2548 โดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.00% หลังจากที่เคยดิ่งลงต่ำถึง 2.00%
นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ผู้ว่าการ ECB กล่าวในการแถลงข่าวครั้งล่าสุดว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะกลางยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงที่อาจเพิ่มขึ้น รวมถึงแนวโน้มที่ธนาคารกลางจะยังคงจับตาความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนอย่างใกล้ชิด ทริเชต์ยังกล่าวด้วยว่าเขาไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้นในเดือนก.ย.และ ต.ค.
ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ได้รับการเปิดเผยชี้ว่า ไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ของ ECB แม้ตอนนี้อัตราการเติบโตจะอยู่ในระดับปานกลางก็ตาม
เมื่อไม่นานมานี้ IMF คาดการณ์ว่า การเติบโตในเขตยูโรโซนจะอยู่ที่ 2.6% ในปีนี้ และ 2.5% ในปีหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการเติบโต 2.3% ทั้งสองปี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ