ธนาคารจีนพบการทำธุรกรรมด้วยบัตรปชช.ปลอมกว่า 2 พันรายในเวลาไม่ถึงเดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนพบกรณีการปลอมแปลงบัตรประชาชนกว่า 2,500 กรณีในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยได้รับความช่วยเหลือจากข่ายตรวจสอบที่ช่วยให้ตำรวจสามารถแบ่งปันฐานข้อมูลกับสาขาของธนาคารในประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครือข่ายดังกล่าวเปิดโปงคดีอาชญากรรม 230 คดี จากการทำธุรกรรม 32 ล้านครั้ง และยับยั้งการทำธุรกรรมของบุคคลต้องสงสัยกว่า 1 แสนคนนับแต่ก่อตั้งระบบเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน เพื่อพัฒนาระบบบัญชีธนาคารที่ระบุชื่อจริง
ซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ จะเชื่อมโยงให้สาขาธนาคารในจีนทั้งหมดเข้าถึงเครือข่ายดังกล่าวได้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยทุกๆสาขาจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 1 เครื่องเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
"เครือข่ายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันระบบการธนาคารจากผู้ที่พยายามเปิดบัญชีธนาคารด้วยบัตรประชาชนปลอม และกำจัดบัญชีที่ไม่ทราบที่ไปที่มาทั้งหมด" ซู กล่าว
ด้านโฆษกของกระทรวงความมั่นคงกล่าวว่า ฐานข้อมูลสำมะโนครัวประชากรของกระทรวงมีข้อมูลกว่า 1.3 พันล้านรายการ รวมทั้งชื่อ หมายเลขบัตรประชาชนและรูปถ่าย "ข้อมูลทั้งหมดนี้ได้มีการเชื่อมโยงกับธนาคาร ด้วยข้อมูลที่แม่นยำเพื่อพิสูจน์บุคคล"
นับแต่เดือนเมษายน 2543 ชาวจีนต้องแสดงบัตรประชาชนในการเปิดบัญชีธนาคาร และรัฐบาลได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับระบบบัญชีธนาคารด้วยชื่อจริงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคและพัฒนาการบริหารเครดิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ