ทางการจีนแนะขึ้นราคาน้ำมันในประเทศ หวังบรรลุเป้าหมายประหยัดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฉา ฉางชิง เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นจะเอื้อประโยชน์ให้กับประเทศจีน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณการใช้พลังงาน รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
อย่างไรก็ตาม นายเฉากล่าวโดยไม่ได้ให้สัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันในประเทศหรือไม่
เฉิน ชิงไท่ นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของคณะรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ราคาน้ำมันในประเทศยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 25% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจีนยังมีแหล่งสำรองพลังงานในประเทศ ซึ่งจะทำให้มีการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองเป็นจำนวนมหาศาล
ด้านศาสตราจารย์ต่ง ซิวเฉิง จากมหาวิทยาลัยด้านพลังงานของจีนชี้ว่า ในปีนี้จีนจะไม่สามารถผลักดันให้มีการประหยัดพลังงานและลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกได้สำเร็จ หากยังไม่ดำเนินการปฏิรูปราคาพลังงานภายในประเทศ
"ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันในประเทศและในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอีกระลอกนี้ทำให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านการผลิตที่สูงขึ้น" เฉากล่าว
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันเฉลี่ยต่อปีทะยานขึ้นแตะระดับ 65 ดอลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลตลอดทั้งปี 2550
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มภาระให้กับบริษัทที่ต้องพึ่งพาการใช้พลังงานและภาคธุรกิจอื่นๆ อาทิ การขนส่ง และการผลิต

แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ