(เพิ่มเติม) กทช.คาดได้ข้อสรุปข้อพิพาทค่า AC-IC ภายในสิ้นปี 50 โดยไม่ต้องฟ้องศาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2007 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า จากการที่คณะกรรมการ กทช.หารือร่วมกับผู้บริหาร บมจ.ทีโอที คาดว่าจะได้ข้อสรุปข้อพิพาทเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าเชื่อมโยงโครงข่าย(AC)ภายใต้สัมปทานเดิม และค่าเชื่อมต่อโครงข่าย(IC)ภายใต้ประกาศของกทช.ภายในสิ้นปี 50
ในส่วนข้อพิพาทต่างๆที่เกิดขึ้น รวมถึงการที่ทีโอทีจะฟ้องศาลปกครองให้ยกเลิกประกาศการใช้ IC เชื่อว่าจะมีการเจรจาและแก้ไขระหว่างกันได้
"หลังจากพบปะพูดคุยกันแล้ว การปรึกษาหารือกับทีโอที มองว่า ปัญหาการฟ้องร้องอาจจะไม่เกิดขึ้น รวมถึงปัญหาหลายเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างกทช.กับทีโอที น่าจะแก้ไขได้" นายสุรนันท์ กล่าว
เลขาฯ กทช.กล่าวว่า วันนี้กทช.และทีโอทีมีข้อสรุปที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมในการเจรจา 3 ประเด็น โดยจะมีตัวแทนจากผู้บริหารทีโอทีระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองเลขาธิการ กทช.ทำงานร่วมกัน ประเด็นที่จะเจรจาได้แก่ 1.นโยบายการบริหารโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง(USO)เพื่อให้เกิดการให้บริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทั่วประเทศ 2.กระบวนการรับใบอนุญาตและประเภทใบอนุญาตอื่นๆที่อยู่ระหว่างการขอ และ 3.การจัดตั้งคณะทำงานบริหารทรัพยากรร่วมกัน
"เนื่องจากการพูดคุยกันของระดับผู้บริหารทั้งสององค์กรในวันนี้น่าจะเกิดความร่วมมือด้วยดีและทำให้การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 หน่วยงานทำได้รวดเร็วและใกล้ชิดมากขึ้น" นายสรุนันท์ กล่าว
ด้าน พ.อ.นที สุกลรัตน์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที เปิดเผยว่า ประเด็นที่หารือเรื่องสำคัญในวันนี้ คือ นโยบายการให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง(USO)ให้ครอบคลุมกว่า 6 พันหมู่บ้านให้มีโทรศัพท์พื้นฐานใช้ ซึ่งทีโอทีทำได้แล้วกว่า 20% และจะพยายามเร่งดำเนินการตามกรอบเวลาภายใน 3 ปีซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อ ต.ค. 49
ส่วนข้อพิพาทเรื่อง AC นั้น ทางทีโอทีอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการทางกฎหมาย ควบคู่กับการเจรจาแก้ไขปัญหาร่วมกับ กทช.เพื่อหาทางออกที่ประนีประนอมและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และในอนาคตก็จะมีการพูดคุยกันต่อเนื่องมากขึ้น หลังจากที่มีคณะทำงานร่วมกันแล้ว
"ยอมรับว่าปัญหาที่ผ่านมา ในฐานะที่ทีโอทีเป็นหน่วยงานของรัฐ ถือหุ้นโดยรัฐ 100% จำเป็นต้องทำงานตอบสนองประชาชน ซึ่งจากการที่เป็นหน่วยงานของรัฐทำให้ทีโอทีมีไลเซ่นส์ในมือจำนวนมาก จึงมีข้อพิพาทหรือการตรวจสอบดูแลค่อนข้างมาก ดังนั้น ต้องใช้เวลา ที่จะทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจตรงกัน"พ.อ.นที กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ