ภาคเอกชนเตือนรัฐเร่งสร้างเสถียรภาพเงินบาท หวั่นไหลไปที่ 33 สร้างผลเสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ระบุรัฐบาลต้องเร่งเข้าไปดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาทให้เอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกและขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ หลังเกิดปัญหาเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"ถ้าภาครัฐไม่มีมาตรการควบคุมแล้วปล่อยให้ค่าเงินบาทไหลไปกว่า 33 บาท(ต่อดอลลาร์)จะมี effect ที่รุนแรงและส่งผลกระทบทางสังคม โดยเฉพาะการเลิกจ้างงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่มีแรงงานทั่วประเทศกว่า 8 แสนคน"นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล รองประธานสภาหอการค้าไทย กล่าว
ปัญหาเงินบาทแข็งค่ายังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงให้ทยอยล้มหายตายจากไปในที่สุด เพราะไม่สามารถที่จะยืนหยัดอยู่รอได้นานพอที่จะให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
ด้านนายดุสิต นนทะนาคร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าจะมีต่อการส่งออกสินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น สินค้าเกษตร สินค้าที่รับจ้างผลิตโดยใช้แรงงานในประเทศ และธุรกิจเอสเอ็มอี
ทั้งนี้ ขอให้รัฐเร่งเข้ามาดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาท หามาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในระยะสั้น เร่งออกกฎหมายเพื่อให้เกิดความชัดเจนด้านการลงทุนและรับการปรับตัวด้านเศรษฐกิจ เร่งเบิกจ่ายภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้คนไทยไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ