จีนเตรียมเพิ่มพื้นที่ปลูกป่าหวังใช้ในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเจีย ฉีบัง ผู้อำนวยการสำนักงานป่าไม้ของจีน กล่าวว่า จีนจะเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้ได้ 13.33 ล้านเฮคเตอร์ภายในปี 2563 เพื่อนำวัตถุดิบจากป่ามาใช้ในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล และเชื้อเพลิงที่จะมีการนำมาใช้ในอนาคต
ผอ.สำนักงานป่าไม้ของจีนกล่าวว่า ทรัพยากรที่อุดมไปด้วยแป้งและไขมันจากป่าจะสามารถนำมาสกัดเป็นของเหลวเพื่อใช้ในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลและเอธานอลได้ ส่วนไม้บางประเภทก็สามารถนำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อใช้เป็นพลังงานได้เช่นกัน โดยจีนวางแผนที่จะผลิตน้ำมันไบโอดีเซลให้ได้มากกว่า 6 ล้านตัน ด้วยการใช้วัตถุดิบจากป่า และเพิ่มความสามารถในการผลิตพลังงานให้ได้สูงกว่า 15 ล้านกิโลวัตต์ภายในปี 2563 ซึ่งจีนมองว่า แนวโน้มการใช้พลังงานชีวภาพจากป่านั้นมีอนาคตที่สดใส
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจียกล่าวว่า แนวโน้มที่จีนจะสามารถผลิตพลังงานชีวภาพจากป่าไม้นั้นคิดเป็นสัดส่วนเทียบเท่าถ่านหิน 200 ล้านตัน ซึ่งการใช้พลังงานชีวภาพจากป่าไม้จะช่วยลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลลงได้ 10%
ทั้งนี้ จีนมีพื้นที่ปลูกไม้ที่สามารถนำมาผลิตน้ำมันได้มากกว่า 4 ล้านเฮคเตอร์ และมีต้นไม้ 154 ประเภทที่เมล็ดมีน้ำมันอยู่มากกว่า 40% และจำนวนการผลิตทั้งหมดจากเมล็ดพืชเหล่านี้มีจำนวนทั้งสิ้น 5 ล้านตัน
นายเจียกล่าวว่า จีนยังมีพื้นที่ที่ดินที่ไม่ได้มีการใช้งานอีก 57 ล้านเฮคเตอร์ที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ที่สามารถนำมาใช้ผลิตพลังงานชีวภาพจากป่าไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ