WHO ชี้เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวยิ่งเร่งให้เกิดสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนว่า เศรษฐกิจในเอเชียที่เจริญรุ่งเรืองโดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศจีนและอินเดียนั้น จะเร่งให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพอย่างร้ายแรงตามมา หากไม่มีการลงมือแก้ไขอย่างเร่งด่วน
นายชิเกรุ โอมิ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแปซิฟิคตะวันตกของ WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสุขภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกที่จัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ภูมิภาคเอเชียได้รับอิทธิพลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าสิ่งแวดล้อม โดยมีจีนและอินเดียเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทางเศรษฐกิจ แต่ผลพวงที่จะตามมาจากการจัดการกับสิ่งแวดล้อมแบบผิดวิธีจะส่งผลกระทบต่อทุกคน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอมิกล่าวปราศรัยเปิดงานว่า สาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศก็คือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น และเอเชียก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นทวีปที่ปล่อยก๊าซอย่างมาก
"ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศที่ใช้พลังงานในเอเชียมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วในประเทศต่างๆ เช่น จีนและอินเดีย ส่วนสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในโลกจากเอเชียนั้นคาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้น และการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเป็นสิ่งที่จำเป็นในการบรรเทาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ขณะที่อุณหภูมิสูงขึ้นทั่วโลก ความถี่ของการเกิดพายุไต้ฝุ่น น้ำท่วม และภัยแล้งก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจแล้ว โรคภัยไข้เจ็บต่างๆอย่างเช่นมาลาเรียก็กำลังเกิดขึ้นในสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยมีโรคมาลาเรียเกิดขึ้นมาก่อน เช่นในเกาหลีใต้ ขณะที่โรคไข้เลือดออกก็ยังคงเกิดขึ้นในพื้นที่เมือง นายโอมิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ