ดอยช์แบงค์คาดจีนยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยแม้ GDP ไตรมาส 2 โตเร็วเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารดอยช์แบงค์คาดการณ์ว่า จีนจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงเพื่อที่จะสกัดเม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์คงที่เหมือนกับที่ทำในปี 2547 หลังจากที่จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเมื่อวานนี้
ดอยช์แบงค์เชื่อว่า รัฐบาลจีนจะยังไม่ใช้มาตรการคุมเข้มในระยะนี้แม้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่าในปี 2547 และเนื่องจากในปีนี้รัฐบาลจีนได้ระงับการอนุมัติโครงการหลายแห่ง อีกทั้งใช้มาตรการที่เข้มงวดในการใช้ที่ดินและการปล่อยสินเชื่อ หลังจากตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่พุ่งขึ้น 48% ในไตรมาสแรก
ส่วนเม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์คงที่ช่วงไตรมาสที่ 2 พุ่งขึ้น 25.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงว่าไตรมาสแรกอยู่ประมาณ 2.2%
"สาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ขยายตัวขึ้นในไตรมาสที่ 2 มาจากรายได้ภาคอุตสาหกรรมที่พุ่งสูงขึ้น 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเรามองว่าโครงการใหม่ๆส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยอุปสงค์ในตลาด" ดอยช์แบงค์กล่าว
"นอกจากนี้ยังมีการใช้นโยบายเชิงโครงสร้างมากมายเมื่อไม่นานมานี้ อาทิ นโยบายใหม่ๆเพื่อจำกัดโครงการที่ต้องใช้พลังงานในปริมาณมากและโครงการที่สร้างมลภาวะ อีกทั้งนโยบายลดหย่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งนโยบายเหล่านี้จะเริ่มสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่มีต่อดุลการค้าและการลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" ดอยช์แบงค์ระบุ
ส่วนนโยบายปัจจุบันของจีน ซึ่งรวมถึงนโยบายคุมเข้มด้านการเงินและนโยบายเชิงโครงสร้างเพื่อลดปัญหาพลังงาน สิ่งแวดล้อม และยอดเกินดุลการค้านั้น ดอยช์แบงค์คาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ