รัสเซียตั้งเป้าส่งออกก๊าซธรรมชาติไปจีน 6.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิคเตอร์ คริสเทนโก รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและพลังงานของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียตั้งเป้าส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศจีนให้ได้ 6.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรภายในปี 2563 
เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวว่า ก๊าซธรรมชาติจะถูกลำเลียงผ่านท่อก๊าซ 2 ท่อ คือ ท่อก๊าซตะวันออกและท่อก๊าซตะวันตก โดยท่อก๊าซตะวันตกจะเชื่อมแหล่งก๊าซในไซบีเรียตะวันตกกับภูมิภาคซินเจียงของจีน ซึ่งเชื่อมต่อกับท่อก๊าซตะวันออก-ตะวันตกของจีนอีกทอดหนึ่ง จะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2553 และสามารถรองรับก๊าซธรรมชาติได้ 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
ในขณะที่ท่อก๊าซฝั่งตะวันออกซึ่งเชื่อมมณฑลเห่ยหลงเจียงเข้ากับไซบีเรียตะวันออกและเกาะซัคคาห์ลินของรัสเซีย มีกำหนดที่จะเปิดทำการในปี 2559 โดยสามารถรองรับก๊าซธรรมชาติได้ 3.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
เขากล่าวว่า บริษัทไชน่า เนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ปิโตรไชน่า คอมพานี ลิมิทเท็ท (HK 0857) และบริษัท Gazprom ของรัฐบาลรัสเซีย กำลังเจรจาในรายละเอียดเกี่ยวกับการก่อสร้างท่อก๊าซฝั่งตะวันตก
"รายละเอียดของการเจรจาประกอบด้วยแหล่งก๊าซ ตลาดก๊าซ การลงทุนและราคา" โดยนายคริสเทนโกคาดการณ์ว่า การเจรจาเกี่ยวกับท่อก๊าซฝั่งตะวันตกจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงปลายปีนี้
นายคริสเทนโกกล่าวว่า รัสเซียจะสร้างท่อก๊าซไซบีเรีย-แปซิฟิก ซึ่งเริ่มต้นที่เมืองสโกโวโรดิโนและสิ้นสุดที่ประเทศจีน โดยคาดการณ์ว่า ศักยภาพในการรองรับน้ำมันในระยะที่ 1 จะอยู่ที่ระดับ 15 ล้านตันต่อปี และเพิ่มเป็น 30 ล้านตันต่อปีในระยะที่ 2
เมื่อถูกถามว่า รัสเซียจะเพิ่มเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงงานนิวเคลียร์เทียนวันของจีน ซึ่งมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ความดันน้ำของรัสเซียอยู่แล้ว 2 เครื่องหรือไม่ เขาตอบว่า ยังต้องมีการพูดคุยเรื่องนี้กันต่อไปแต่ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียด สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ