ดอลล์อ่อนเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้หลัง PPI สหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปรวิรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต หรือ PPI และข้อมูลผู้สร้างบ้านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ดัชนี PPI ร่วงลง 0.2% ในเดือนมิถุนายน สวนทางกับคาดการณ์ที่จะปรับขึ้น 0.2% ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านลดลง 24 จุด ในเดือนกรกฎาคมจากระดับ 28 จุดในเดือนมิถุนายน ลงไปแตะระดับต่ำสุดนับแต่เดือนมกราคม 2534
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 07.41 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 121.91 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 122.34 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ค ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3820 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3781 ดอลลาร์/ยูโร
ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแข็งค่าสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 26 ปีที่ 2.0495 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิถุนายนสูงกว่าคาดการณ์ แม้ว่าอัตรา CPI รายปี ณ สิ้นสุดเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 2.4% จะลดลงจากระดับ 2.5% ณ สิ้นสุดเดือนพฤษภาคม
อย่างไรก็ดี ตลาดค้าเงินให้ความสนใจต่อการกล่าวแถลงการณ์รายไตรมาสของ เบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลาง หรือ เฟด ต่อสภาคองเกรส และการเปิดเผยดัชนี CPI ของสหรัฐประจำเดือนมิถุนายนที่มีกำหนดในคืนวันพุธนี้
เอ็นเอบี แคปิตอล กล่าวว่า "เราคาดว่าแถลงการณ์ของเบอร์นานเก้ในคืนนี้ช่วยพยุงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะมีความเป็นไปได้ว่านายเบอร์นันเก้จะย้ำความวิตกเรื่องตัวเลขเงินเฟ้อมากกว่าเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง และคาดว่านายเบอร์นันเก้จะไม่มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้ผู้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ หรือ sub-prime mortgage จะส่งผลกระทบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ