ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกตลาดอสังหาฯสหรัฐ ฉุดดอลล์อ่อนเทียบยูโร-ปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 2.05 ดอลลาร์ต่อปอนด์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์และแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3795 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.3784 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3833 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0533 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0461 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 2.05 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 121.89 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 122.38 เยนต่อดอลลาร์ และปรับตัวลงแตะระดับ 1.2007 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2032 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.0449 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0433 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์ด้านสกุลเงินจากแบงค์ ออฟ นิวยอร์ กล่าวว่า "ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์อย่างหนักในวันนี้ก็เนื่องจากความกังวลที่ว่าภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ"
นายวูลฟอล์คกล่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กได้รับผลกระทบจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจทรุดตัวลงเข้าขั้นรุนแรงก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค
"เบอร์นันเก้ตระหนักว่าการทรุดตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงในไตรมาสแรก โดยขยายตัวเพียง 0.7%ต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่แย่ที่สุดในรอบกว่า 4 ปี นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังกล่าวว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในประเทศยังคงทำให้เฟดวิตกกังวลอย่างมาก" นายวูลฟอล์คกล่าว
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนมิ.ย. ขยับขึ้น 0.2% ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ