รัฐบาลมอบหมายให้กรมทางหลวงเร่งสร้างทางเชื่อม 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2007 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาท่องเที่ยว 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้มอบหมายให้กรมทางหลวงไปพัฒนาโครงข่ายเส้นทางคมนาคมทางถนนที่จะเชื่อมโยงทั้ง 6 จังหวัดอันดามันเข้าด้วยกัน ได้แก่ จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง และสตูล จากเดิมที่เน้นเฉพาะ จ.ภูเก็ต กระบี่ และพังงา เพื่อวางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของทั้ง 6 จังหวัดรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน
ด้านนายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สนผ.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวคิดก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตาน้อยและเกาะลันตาใหญ่ ซึ่งไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมอบหมายให้กรมทางหลวงชนบทไปศึกษาวางระบบและแบบรายละเอียดการก่อสร้าง รวมถึงการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนการก่อสร้างถนนรอบเกาะลันตา ที่ประชุมไม่เห็นด้วยเพราะจะกระทบกับพื้นที่ของเขตอุทยานแห่งชาติ
ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษและ สนผ.ร่วมกับจังหวัดกระบี่และท้องถิ่น ตรวจระบบการฝังกลบขยะบนเกาะพีพีและเกาะลันตาให้ถูกต้อง และร่วมมือกับจังหวัดภูเก็ตเพื่อดูระบบการแก้ไขปัญหาน้ำเสียด้วย
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รายงานว่ากรมป่าไม้ได้เร่งดำเนินการปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ป่าบนเกาะยาวน้อยและเกาะยาวใหญ่ จ.พังงา อย่างเร่งด่วน รวมทั้งได้เข้าไปตรวจสอบกรณีโรงแรมพิมาลัย บนเกาะลันตา จ.กระบี่ ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่ พร้อมทำแผนป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้บนเกาะลันตา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ