บสท.เตรียมขายทอดตลาด"แดนเนรนิต"ที่ทำเลทองย่านพหลโยธินไม่เกินกลางปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 22, 2007 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บสท.มีสัดส่วนหนี้ที่ไม่สามารถปรับโครงสร้างได้จำนวน 35% หรือคิดเป็นมูลค่า 2.6 แสนล้านบาท แต่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเพียง 8 หมื่นล้านบาท ซึ่ง บสท.ได้ยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันดังกล่าวมาเตรียมขายทอดตลาด
ที่ผ่านมา บสท.ได้ขายทอดตลาดหลักทรัพย์ค้ำประกันจำนวน 40% ของ 8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้เงินกลับมาจำนวนหลักพันล้านบาทเท่านั้น
"เราพยายามขายทอดตลาดเพื่อให้คนอื่นนำไปใช้ประโยชน์ ช่วยให้เศรษฐกิจหมุนไปได้ ใน 8 หมื่นล้านบาทเราทำไป 40% ยังเหลืออีกประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ที่จะกลับเข้ามาเป็น NPA ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 9 เดือน หรือไม่เกินกลางปีหน้า" นายสมเจตน์ กล่าว
ทั้งนี้ บสท.ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้สำเร็จแล้ว 65% ของมูลหนี้ทั้งหมด 7.75 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นเงิน 5.1 แสนล้านบาท
นายสมเจตน์ กล่าวว่า สำหรับทรัพย์สินรอขายที่เป็น NPA มีทุกประเภท แต่ที่เป็นอาคารสูงในกรุงเทพฯเหลือน้อยมาก โดยที่ยังมีเหลืออยู่ ได้แก่ โครงการบ้านเมืองทองธานี, ที่ดินเปล่าซึ่งเป็นสวนสนุกแดนเดรมิตบนย่านพหลโยธิน และทรัพย์สินของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ บมจ.แนเชอรัล พาร์ค (N-PARK) รวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม NPA ส่วนใหญ่เป็นที่ดินเปล่าอยู่ในต่างจังหวัด
ขณะเดียวกัน บสท.ได้นำเสนอขายทรัพย์สินให้กับหน่วยงานราชการ โดยขณะนี้ได้จัดหาทรัพย์สินที่น่าสนใจในราคาที่เหมาะสมจำนวนมากกว่า 100 แปลงทั่วประเทศนำเสนอต่อสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) และชุมชนได้คัดเลือกเพื่อการจัดสร้างที่อยู่อาศัย คาดว่าภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะเกิดโครงการใหม่เพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 2 โครงการ จากที่ บสท.ร่วมกับ พอช.ดำเนินการไปแล้ว 4 โครงการ
โดยล่าสุด บสท.ได้นำทรัพย์สินประเภทที่ดินเปล่าบริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ในราคาประมาณ 8 ล้านบาท และถนนกรุงเทพกรีฑา เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ ในราคาซื้อขาย 17 ล้านบาทเศษ เพื่อไปดำเนินโครงการทื่อยู่อาศัยแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านในชุมชนแออัด
นายสมเจตน์ กล่าวว่า บสท.ถือว่าได้ดำเนินการบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ที่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ 65% ในปี 48 ส่วนอีก 4 ปีที่เหลือ บสท.จะพยายามขายทรัพย์สิน NPA ให้ได้ หากดำเนินการยังไม่เสร็จก็จะโอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ หลังจากที่ บสท.จะยุบในปี 54
"เรายังมีเวลา ถ้ายังเหลือ NPA ก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแทน เช่น BAM ยังไงเราคิดว่าเราจบปี 54 แต่การขายจะไม่เข้าเนื้อรัฐบาล" นายสมเจตน์ กล่าว
ทั้งนี้ในปี 49 บสท.สามารถกำไรจากการขาย NPA จำนวน 2 หมื่นล้านบาท และได้ค่าธรรมเนียม 20%ของกำไรที่ขายได้จำนวน 4 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ