ธปท.เผยเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างชัดเจนใน มิ.ย.50

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจในเดือนมิถุนายน 2550 เริ่มเห็นสัญญาณที่ยืนยันการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะในด้านความต้องการภายในประเทศ ทั้งการบริโภคและการลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การส่งออกยังขยายตัวได้ดี อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ทำให้กำลังการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ประกอบกับการที่รัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และอัตราดอกเบี้ยในตลาดต่ำ  
"เป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในอนาคต...trend ฟื้นแน่ แต่ไม่เร็ว ค่อยเป็นค่อยไป"นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท.กล่าวในการแถลงข่าว
ธปท.ระบุในเอกสารเผยแพร่ว่า อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน เช่นเดียวกับการส่งออกที่ยังคงขยายตัวสูง สำหรับด้านอุปทาน ผลผลิตหลักชะลอตัวจากเดือนก่อนหลังจากที่ขยายตัวสูงต่อเนื่องในเดือนเมษายนและพฤษภาคม
ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อน
ส่วนการท่องเที่ยวชะลอลงจากความกังวลในเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบและเหตุระเบิดในภาคใต้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงและอัตราเงินเฟ้อทรงตัวเท่ากับเดือนก่อน
ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมไตรมาสที่ 2 ปี 2550 อุปสงค์ในประเทศมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน ขณะที่การส่งออกยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ด้านอุปทาน ผลผลิตพืชผลหลักขยายตัวในเกณฑ์สูง แต่ราคาชะลอตัวลง ทำให้รายได้เกษตรกรชะลอลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวได้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนโดยเฉพาะการผลิตเพื่อการส่งออก
ด้านการท่องเที่ยวชะลอลงจากไตรมาสก่อนเนื่องจากปัจจัยลบต่าง ๆ อาทิ ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ พายุดีเปรสชั่น การประท้วงทางการเมืองและความไม่สงบในภาคใต้
อย่างไรก็ดี เสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดีทั้งเสถียรภาพภายในและต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ