เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย.พุ่ง หลังยอดส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลเบื้องต้นของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากยอดส่งออกเรือ เครื่องจักร และสินค้าไอทีที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2549 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับในเดือนพ.ค.ที่มีตัวเลขเกินดุลการค้าอยู่ที่ 839.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในครึ่งปีแรกนี้ ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ขาดดุล 1.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าระดับ 426.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้
ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจะปรับตัวลดลง 2.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2550 จากระดับ 6.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549
ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าจากภาคธุรกิจส่งออก เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดนั้น ปรับตัวสูงขึ้น 3.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค
ยอดส่งออกสินค้าปลอดภาษีของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.มีมูลค่าอยู่ที่ 3.221 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น 15.3% จากปีก่อนหน้านี้ จากยอดส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร เรือ และน้ำมัน
ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าปลอดภาษีในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 2.845 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้เนื่องจากอุปสงค์วัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ