เลห์แมนบราเธอร์สคาดจีนยังไม่ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในขณะนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์สเปิดเผยว่า จีนอาจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในขณะนี้ หลังจากที่ทางการได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างจะมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสัญญานบ่งชี้ว่ารัฐบาลกำลังพยายามที่จะปรับสมดุลด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง
นายมิงชุน ซัน นักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า "เราเห็นถึงสัญญานบ่งชี้ที่น่ายินดีหลายประการจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ มากกว่าที่จะกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะร้อนแรงเกินไป"
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ภายในเขตเมืองประจำเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงต่ำว่าระดับการขยายตัว 31.3% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่เพิ่มขึ้น 35.6%ทางตอนกลางของประเทศ ขณะที่ทางตะวันตกมียอดการลงทุนอยู่ที่ 30.2% และในพื้นที่ชายฝั่งมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นกว่า 22.3%
"สถิติที่ออกมาในครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี เนื่องจากรัฐบาลกำลังผลักดันให้มีการลงทุนมากขึ้นในพื้นที่ทางตอนกลางของภาคตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการพัฒนามากนัก "
นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกในเดือนมิ.ย.ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น 16.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนับเป็นการขยายตัวที่ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ขณะที่รายได้ที่แท้จริงของประชาชนในเขตเมืองช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวสูงขึ้น 14.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และปรับตัวสูงขึ้น 4.0% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
"ยอดรายได้ที่แท้จริงที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วได้กระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับการปรับความสมดุลในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในส่วนของการลงทุนและการส่งออก"นายซันกล่าว
ขณะที่ดัชนี CPI เดือนม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากระดับ 3.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ