สิงคโปร์เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นจากระดับเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์เดือนมิ.ย.ปี 2550 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าระดับในเดือนพ.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกสินค้าด้านเวชภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และยอดส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
นักเศรษฐศาสตร์ 6 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศของสิงคโปร์เดือนมิ.ย.มีแนวโน้มเติบโต 4.4-14% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเปรียบเทียบกับระดับในเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.7% แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์อีกคนหนึ่งจะคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกดังกล่าวจะปรับตัวลดลง 2.2%
ทั้งนี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ (IE) ของสิงคโปร์ คาดการณ์ว่าจะเปิดเผยข้อมูลส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศในวันพรุ่งนี้
นายซอง เซ็ง วัน นักเศรษฐศาสร์จากซีไอเอ็มบี-จีเค รีเสิร์ช ได้คาดการณ์ด้วยความเชื่อมั่นว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศจะเติบโตที่ระดับ 14% เนื่องจากยอดส่งออกเวชภัณฑ์ยาที่แข็งแกร่งขึ้นที่ระดับ 65% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
"เราพบว่ายอดส่งออกจากเกาหลีใต้และไต้หวันเติบโตดีกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ขณะที่ยอดส่งออกของจีนเดือนมิ.ย.ก็ขยายตัวได้ไม่เลวนัก ดังนั้นเราหวังว่ายอดส่งออกของสิงคโปร์ก็จะเป็นเช่นนั้น อีกทั้งวันทำงานที่เพิ่มขึ้นทั้งรายเดือนและรายปีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันเดือนมิ.ย.กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง" นายซองกล่าว
นายเดวิด โคเฮ็น นักวิเคราะห์จากบริษัทแอคชั่น อิโคโนมิกส์ ซึ่งคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศเดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ระดับ 7.5% กล่าวว่า ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์คาดปรับตัวลดลงในช่วงแคบๆที่ 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับในเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวลดลงที่ 16.1% ซึ่งปรับตัวลดลงจากระดับในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ