EU เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบสายการบินอินโดนีเซียตามที่เรียกร้อง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรปหรืออียู จะส่งผู้เชี่ยวชาญการรักษาความปลอดภัยด้านการบินไปตรวจสอบสายการบินต่างๆของอินโดนีเซีย หลังจากที่อินโดนีเซียได้ร้องเรียนกรณีอียูออกคำสั่งห้ามการให้บริการเที่ยวบินไปยังยุโรป และระบุว่า "เป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม"           
อียูได้มีคำสั่งห้ามสายการบินของอินโดนีเซียทั้ง 51 สายการบิน ซึ่งรวมถึงสายการบินแห่งชาติอย่างการูด้า แอร์ไลน์ ไม่ให้ทำการบิน โดยมีผลบังคับใช้ในวันพุธที่ผ่านมา หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกในเอเชียหลายครั้ง และการให้บริการเที่ยวบินโดยขาดการรับประกันด้านความปลอดภัยทอย่างเพียงพอของเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย
นายฌอง บรีเทช หัวหน้าคณะผู้แทนจากคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกล่าวว่า อินโดนีเซียได้เรียกร้องให้อียูส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน เพื่อดำเนินการตรวจสอบสถานการณ์ทางการบินต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายการบินการูด้า และอียูเองได้เตรียมการเพื่อยกเลิกคำสั่งห้ามบินดังกล่าวทันที หากได้รับการรายงานจากผู้เชี่ยวชาญว่าสายการบินดังกล่าวมีการปรับปรุงด้านความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว
ขณะที่นายบูดี มุลยาวัน ซูยิดโน อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศของอินโดนีเซียกล่าวว่า คำสั่งห้ามบินของอียูนั้นเป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม และคำสั่งนั้นไม่ได้ยึดหลักตามข้อเท็จจริง แต่ยึดหลักตามรายงานขององค์กรการบินพลเรือนสากล (ICAO) ที่จะประกาศภายหลังในเดือนกันยายนนี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ