หอการค้าไทย ระบุรอ 2 สัปดาห์ประเมินผลมาตรการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2007 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากที่ภาครัฐประกาศรับข้อเสนอจากเอกชน โดยระหว่างนี้เห็นว่ามาตรการต่าง ๆ ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วถือว่าเพียงพอแล้ว จากนี้อีก 2 สัปดาห์จะต้องประเมินผลว่าจำเป็นต้องปรับปรุงหรือเพิ่มเติมมาตรการใดอีกบ้าง
"สถานการณ์(ค่าเงินบาท)เริ่มนิ่งพอสมควร หลังจากทางการประกาศรับข้อเสนอของเอกชน" นายประมนต์ กล่าว พร้อม
นายประมนต์ ระบุว่า มาตรการที่เอกชนเสนอและเห็นว่าส่งผลดีที่สุดที่ให้เงินบาทมีเสถียรภาพอย่างรวดเร็วคือ การให้รัฐวิสาหกิจเร่งชำระหนี้ต่างประเทศก่อนครบกำหนด
ส่วนข้อเสนอที่ให้ผู้นำเข้าเร่งชำระค่าสินค้าในทันทีโดยอาศัยช่วงนี้ที่เงินบาทแข็งค่านั้น ไม่แน่ใจว่าผู้นำเข้าจะพร้อมปฏิบัติหรือไม่ เพราะอาจมีผู้ที่เห็นว่าแนวโน้มเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้อีก จึงชะลอการชำระค่าสินค้าในช่วงนี้ไว้ก่อน
ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คงไม่สามารถระบุค่าเงินบาทที่เหมาะสมได้ตายตัว เพราะจะต้องอิงจากระดับการแข็งค่าของเงินสกุลอื่นในภูมิภาคเดียวกันด้วย ซึ่งหากระดับการแข็งค่าใกล้เคียงกันก็จะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการแข่งขันด้านการส่งออก แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าในปัจจุบันภาวะเงินบาทแข็งค่ามากกว่าค่าเงินสกุลอื่นของประเทศเพื่อนบ้าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ