สหรัฐพิจารณาทำข้อตกลงด้านการลงทุนกับไต้หวันแต่ยังไม่พูดถึง FTA

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐฯกำลังพิจารณาเพื่อที่จะผลักดันข้อตกลงด้านการลงทุนแบบทวิภาคีกับไต้หวัน แต่จะไม่มีการทำสนธิสัญญาการค้าเสรีในอนาคตอันใกล้         
โดยทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการสร้างความตกลงด้านการลงทุน ระหว่างการเจรจาประจำปีภายใต้ความตกลง TIFA (Trade and Investment Framework Agreement) ซึ่งปกติจะให้ความสำคัญกับสนธิสัญญาการค้าเสรีเป็นอันดับแรก
"ทั้งสองฝ่ายต่างต้องการให้มีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการเดินหน้าเพื่อสร้างความร่วมมือด้านการลงทุน รวมถึงความเป็นไปได้ในการสร้างความตกลงด้านการลงทุนแบบทวิภาคี" คาราน บาเทีย รองผู้แทนการค้าสหรัฐฯกล่าว "ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ทั้งสองฝ่ายมีมาตรฐานการคุ้มครองด้านการลงทุนมากขึ้น"
ไต้หวันกำลังพยายามทำสนธิสัญญาการค้าเสรีกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นนักลงทุนและคู่ค้ารายใหญ่ของไต้หวัน โดยการค้าระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวันมีมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี
สภาครองเกรสของสหรัฐฯได้ลงมติและสมาชิกสภานิติบัญญัติ 39 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ ต่างก็ให้การสนับสนุนการทำสนธิสัญญาการค้าเสรีกับไต้หวัน แต่ฝ่ายบริหารและชุมชนทางธุรกิจกลับมีความลังเล เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจได้รับผลตอบรับในแง่ลบจากจีน
ทั้งนี้ สหรัฐฯเปลี่ยนการยอมรับทางการฑูตจากไต้หวันไปหาจีนในปี 2522 สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ